"Câu chuyện sơn mài Việt Nam" khác biệt như thế nào với các quốc gia sẽ được kể tại đây, trong hành trình khám phá của mọi người tại 3 địa điểm triển lãm.Cuối tuần CLB mỹ thuật HanhArt đi ngắm triển lãm và tìm hiểu về tranh sơn mài.
Ở đình Kim Ngân thì trưng bày chủ yếu là các bức tượng cổ về các vị tướng, thần; tượng các linh vật đặc trưng như nghê, ngựa cùng nhiều đồ thủ công mỹ nghệ phục vụ đời sống tâm linh người Việt trong suốt lịch sử như ban, đồ thờ, lư hương, hoa; rồi rương, hòm, hộp cổ… Tất cả đều có màu sắc trầm mặc, tĩnh tại, sang trọng, kín đáo thể hiện rõ quan niệm thẩm mỹ của người Việt.
Tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây thì chuyện sơn mài được kể bằng ảnh. Có 20 bức màu và đen trắng ghi lại từng công đoạn sản xuất sơn mài và sản phẩm đặc sắc của thợ sơn mài thuộc xưởng Hanoia tại làng nghề Hạ Thái (Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội). Trong đó, các công đoạn khó như cẩn trứng hoặc dát vàng và những kỹ thuật mới như giấy bồi, ngọc trai, lụa, gốm, thủy tinh được các nghệ nhân thể hiện nhuần nhuyễn tạo nên các sản phẩm đặc sắc trưng bày nhiều tại đây như bình, lọ, tranh, hũ…
Tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ, hơn 20 bức tranh lớn nhỏ của 7 họa sĩ nhóm Sơn ta là: Lý Trực Sơn, Nguyễn Thị Quế, Đào Ngọc Hân, Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Đức Việt, Vũ Tuấn Dũng, Trần Đình Bình phô diễn nhiều nét đặc sắc của kỹ thuật tranh sơn mài Việt Nam cho người xem cảm nhận rõ vẻ đẹp này. Tranh sơn mài luôn là thách thức sáng tạo và thể hiện trình độ của họa sĩ trong đời sống mỹ thuật đương đại.
HANHART